Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020

Cách trả nợ ngân hàng khi bị mất nguồn thu nhập

Vì lý do nào đó bạn bị mất thu nhập hàng tháng trong khi đang phải trả nợ ngân hàng, bạn sẽ làm gì để duy trì được kế hoạch trả nợ của mình?

Xét ở góc độ cá nhân, lưu thông tiền tệ hiểu đơn giản bao gồm nguồn vào (thu nhập) và đầu ra (chi tiêu, trả nợ). Hiện tại bạn bị mất nguồn thu nhập đầu vào nhưng vẫn phải đảm bảo có nguồn ra. Bạn có thể làm theo các bước dưới đây.

Bước 1: Lập ngay một khoản tiền khẩn cấp
Việc đầu tiên bạn cần làm là tìm kiếm ngay một khoản tiền giải quyết lúc cấp bách. Khoản tiền này sẽ dùng vào việc trả nợ khi đến hạn trả nợ tiếp theo. Bạn có thể kiếm được khoản tiền này bằng cách bán bớt đồ đạc không cần thiết. Ví dụ bạn có thể bán bớt một chiếc xe hoặc bán đồ cũ mà bạn ít khi dùng tới. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi vay anh em, họ hàng người thân hoặc bạn bè. Đây là những người sẵn sàng cho bạn vay không lấy lãi hoặc lấy lãi rất thấp. Nhắc lại lần nữa, khoản tiền bạn kiếm được từ các nguồn này mang tính chất tạm thời và giúp bạn đủ để trả nợ khi đến kỳ hạn thanh toán gần nhất. Nó sẽ giúp bạn kéo dài thời gian cho các bước tiếp theo.

Bước 2: Phân loại, sắp xếp chi tiêu
Chi tiêu là một trong các nhân tố ở đầu ra trong kế hoạch tài chính của bạn. Do không có thu nhập nên khoản tiền dành cho chi tiêu này cần phải cắt giảm tối đa. Bạn hãy lập một bản gồm hai mục bao gồm mục “thiết yếu” và “mong muốn”. Mục thiết yếu bao gồm các chi phí bắt buộc như điện, nước, lương thực. Còn mục mong muốn bao gồm các chi phí cho các khoản ăn chơi, mua sắm quần áo...Bạn hãy cắt giảm toàn bộ các khoản chi tiêu cho mục “mong muốn” mà chỉ để dành mức tối thiểu cho các chi tiêu “thiết yếu”. Làm được vậy là bạn đã tiết kiệm được một khoản kha khá đấy. Nếu cần thiết, bạn có thể sống cả tháng chỉ có mì gói cũng không phải vấn đề quá lớn phải không nào.



Cách trả nợ ngân hàng khi bị mất nguồn thu nhập?
Bước 3: Lên kế hoạch trả nợ
Nếu bạn chỉ có một khoản nợ thì hãy bỏ qua bước 3 này. Còn nếu bạn vay từ nhiều chủ nợ khác nhau, bạn cần sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho các khoản nợ này. Hãy trả hết các khoản nợ lớn và có lãi cao trước. Đối với các khoản còn lại chỉ trả ở mức tối thiểu. Nhớ đừng để trễ hạn bất kì khoản nợ nào bởi khi đó, bạn phải chịu thêm mức phí nợ quá hạn và điều này tương đương bạn chịu một mức lãi suất cao.

Bước 4: Đàm phán
Sau khi rõ thứ tự các khoản cần thanh toán, bạn hãy gọi điện đàm phán trực tiếp với chủ nợ. Cách này không đảm bảo bạn sẽ được chủ nợ gia hạn hay giảm lãi nhưng nó đem lại 50% cơ hội. Tuy nhiên, trong khi đàm phán đừng nói những câu kiểu như: “Tháng này tôi kẹt quá/Tôi vừa mất việc/Gia đình tôi có chuyện/Vợ mới sinh…”. Chủ nợ không muốn nghe lý do của bạn. Thay vào đó hãy nói những câu mang tính giải pháp như:
Nếu tôi muốn kéo dài thời hạn trả nợ thêm 3 tháng thì lãi suất thế nào?
Nếu tháng này tôi không trả nợ thì tính lãi thế nào?
Nếu tôi muốn trả toàn bộ ngay lúc này thì phải trả bao nhiêu?



Bạn cần trung thực nói thẳng với chủ nợ và tuyệt đối không được tránh mặt họ. Trong tình hình đó, tránh mặt chủ nợ chỉ có hại cho bạn mà thôi.

Bước 5: Kiếm nguồn thu nhập
Bạn cần kiếm nguồn thu nhập mới nhanh nhất có thể để thay thế nguồn thu nhập cũ. Có thể xin việc ở công ty mới, làm nghề tay trái hay kinh doanh...miễn sao bạn có thể kiếm được tiền từ các nguồn này. Thời gian để bạn kiếm việc làm mới nhanh thì một vài tuần đến một tháng, lâu thì có thể kéo dài cả năm. Trong quá trình tìm việc mới bạn đừng nên kén chọn quá bởi bạn không phải đang hưởng thụ cuộc sống nữa mà làm để trả nợ. Cho dù bạn có ghét công việc thế nào hãy cứ làm bởi nó là công cụ duy nhất giúp bạn sinh tồn. Hãy làm ít nhất đến khi mọi việc vào đúng quỹ đạo, lúc đó bạn có thể tìm kiếm một công việc mới ưa thích hơn.
Xem thêm : https://shbfinance.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét