Thứ Năm, 11 tháng 4, 2019

Eb5 là chương trình gì? Lợi ích mang lại như thế nao

EB5 là gì? Và thời gian gia hạn bao lâu? Chương trình thị thực EB5 được gia hạn ngắn sẽ hết hạn vào cuối năm nay 21/12/2018. Trong khi chờ Quốc hội phê duyệt lại thì tại Mỹ hiện có hai làn sóng rõ rệt xoay quanh chương trình đầu tư định cư EB5 này.
Những người ủng hộ chương trình được tiếp tục thì cho rằng: thị thực của nhà đầu tư EB5 cung cấp vốn đầu tư rất cần thiết cho phát triển kinh tế của Mỹ. Chương trình là một công cụ kích thích kinh tế và tạo việc làm đã được chứng minh. Không giống như gần như mọi chương trình khác của chính phủ, với chương trình EB5 thì không có tiền thuế của người dân Mỹ được bỏ ra để sử dụng mà trái lại còn tạo thêm công việc làm cho các nhân công nước Mỹ.
Với các nhà phê bình đối lập thì quan điểm họ đưa ra lại cho rằng: giống như mọi chương trình của chính phủ,  đang đều có những kẻ lừa đảo tìm cách khai thác các khoảng trống sơ hở của chương trình để mưu lợi các nhân. Chương trình EB5 đang khuyến khích một hệ thống nhập cư hai tầng, ủng hộ cho người giàu, những người chạy trốn các vấn đề ở nước sở tại của họ ( ví dụ: chiến tranh, đàn áp và nghèo đói…) để có điều kiện nhập cư vào Mỹ.

Chương trình thị thực EB5 là gì?

Được biết đến như thị thực nhà đầu tư nhập cư tuy nhiên đối với người mới bắt đầu tìm hiểu thì chưa biết được EB5 là gì? Chương trình thị thực EB5 đã có từ năm 1990 và trở thành một công cụ giúp cho nền kinh tế Mỹ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 khi các doanh nghiệp, chủ yếu là các nhà phát triển bất động sản, không thể vay vốn thương mại. Kể từ năm 2008, hơn 13 tỉ đô la Mỹ đã được đầu tư định cư trực tiếp vào nước Mỹ. Chương trình thị thực EB5, hoặc loại ưu tiên dựa trên việc làm thứ năm cung cấp một cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài đủ điều kiện trở thành thường trú nhân hợp pháp tại Mỹ bằng cách đầu tư 1 khoản tiền đầu tư để tạo ra các doanh nghiệp ở Mỹ và sử dụng lao động ở Mỹ.
EB5 Là Gì? Có Hay Không Chương Trình EB-5 Sẽ Kết Thúc?
Thị thực đầu tư EB5 là gì và được tính như thế nào để nhận được thẻ xanhcho dự án đầu tư đó
Luật yêu cầu các nhà đầu tư trực tiếp phải bỏ ra ít nhất 1 triệu USD trong một dự án EB5 sẽ sử dụng tối thiểu 10 công nhân Mỹ. Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư sử dụng chương trình đầu tư định cư EB5 thông qua Khu vực việc làm mục tiêu (TEA) hay còn được gọi là đầu tư EB5 gián tiếp với mức đầu tư chỉ là 500,000 USD. Đổi lại, các nhà đầu tư vẫn có được quyền thường trú nhân định cư Mỹ hợp pháp cho bản thân, vợ/chồng và con cái độc thân dưới 21 tuổi của họ.
Bản thân chương trình đã có những chia sẻ lợi ích và tranh cãi lâu nay, ở thời điểm này trước các cải cách nhập cư gần đây của Tổng Thống Mỹ khiến các nhà đầu tư e ngại là chương trình có nguy cơ bị chấm dứt. Sự thật có cơ hội cho chương trình thị thực EB5 kết thúc không? Và nếu có, cái gì sẽ thay thế nó?
Dự án Eb5 là gì?

Dự án cải cách chương trình EB5 là gì?

Vào năm ngoài (2017) đã có 1 đề xuất cải cách làm cho điều kiện nhập cư Mỹ bảo thủ hơn, ví dụ Đạo luật RAISE, đang được giới thiệu như một sự thay thế cho các chương trình như Visa EB5. Đạo luật RAISE sẽ loại bỏ danh mục việc làm EB5 (cùng với tất cả các loại khác), và thay vào đó thực thi một hệ thống tính điểm dựa trên thành tích cho những người muốn lấy thị thực.
Ý nghĩa của Đạo luật RAISE đối với các nhà đầu tư EB5 sẽ là 1 sự thay đổi cực kỳ to lớn do cần phải tích lũy đủ số điểm – tổng cộng 30 điểm. Và nếu các nhà đầu tư thực hiện số tiền đầu tư càng lớn, họ sẽ nhận được càng nhiều điểm – lưu ý rằng khoản đầu tư 1.35 triệu đô la sẽ chỉ thu được 6 điểm.
Tuy nhiên với Đạo luật này có một số khó khăn trong việc đảm bảo có được các khoản đầu tư lớn hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài – vì hiện nay đa số các nhà đầu tư lựa chọn mức đầu tư EB5 gián tiếp vào khu vực việc làm mục tiêu đang có mức đầu tư chỉ là 500,000 USD. Cho nên nếu chương trình thị thực EB5 kết thúc và được thay thế bằng Đạo luật RAISE với mức đầu tư tối thiểu cao hơn 2.5 lần so với mức đầu tư hiện tại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến số lượng nhà đầu tư nước ngoài cho các dự án của Mỹ và dĩ nhiên sẽ tỉ lệ thuận với việc sụt giảm số tiền đầu tư rót vào cùng với số việc làm mới tạo ra cho nhân công Mỹ.
Thêm vào đó, đạo luật RAISE cũng yêu cầu các nhà đầu tư định cư phải có vai trò tích cực trong việc quản lý các dự án đầu tư của họ – điều mà hiện tại không được yêu cầu bởi bất kỳ chương trình EB5 gián tiếp vào khu vực việc làm mục tiêu (TEA).
Với một yêu cầu như vậy sẽ ràng buộc các nhà đầu tư tiềm năng trong một thời gian chờ đợi lâu hơn để được phê duyệt thị thực. Tin vui cho những người ủng hộ chương trình EB5 được tiếp tục là Đạo luật RAISE sẽ không thể thu thập đủ sự hỗ trợ và ủng hộ cần thiết và thực sự các chuyên gia đầu ngành đều dự đoán là Đạo luật này sẽ bị “chết yểu” khi chưa đến lượt.
Mặc dù vậy, điều vẫn đang được bàn cãi là chương trình có nên duy trì? Hãy cùng xem một số ưu và nhược điểm của nó.
EB5 Là Gì? Có Hay Không Chương Trình EB-5 Sẽ Kết Thúc?
Lợi ích mang lại của chương trình EB5 là gì?

Lợi ích của thị thực EB5 là gì?

Trong những năm qua, chương trình thị thực EB5 đã phát triển cả về thực tiễn và tầm quan trọng. Nó được nhiều người coi là một công cụ quan trọng để tạo ra việc làm và giúp đỡ nền kinh tế. Đây chính là lợi ích cao nhất chương trình đem lại cho nước Mỹ.
  • Một lợi ích chính của chương trình EB5 là nó làm tăng khả năng sử dụng vốn từ thời kỳ suy thoái kinh tế 2008 và cả khi hồi phục cho đến nay. Các trung tâm khu vực EB5 nói riêng đã có thể thu hút một khoản lớn đầu tư nước ngoài, được gộp lại và được sử dụng để tài trợ cho nhiều dự án khác nhau. Quay lại thời kỳ suy thoái kinh tế lớn khi tiền từ ngân hàng khan hiếm, các  nhà đầu tư EB5 đã đóng vai trò giúp cho các nhà phát triển , các dự án có thể tiếp tục được tài trợ và thực hiện được dự án của họ. Các lĩnh vực tập trung cho các trung tâm khu vực đầu tư. Khu vực việc làm mục tiêu (TEA) bao gồm những người có tỷ lệ thất nghiệp cao, khu vùng sâu… Nhìn vào tình hình từ góc độ dài hạn, những phát triển tại các khu vực này sẽ mang đến tiềm năng phát triển cho cả khu vực, chứng minh khả năng  tạo việc làm để hồi sinh nền kinh tế trong các khu vực đó.
  • Bên cạnh việc tạo ra công việc làm, các khoản đầu tư EB5 cũng lấp đầy khoảng trống trong không gian nhà ở giá rẻ. Thông thường các quỹ đầu tư thường là vào các dự án bất động sản thương mại và phát triển đô thị. Điều này và tạo việc làm là tất cả được thực hiện trong khi không cần tiêu tốn bất kỳ 1 đồng USD tiền thuế của người dân định cư Mỹ. Vì vậy chương trình tạo việc làm EB5 là rất cần thiết. Chương trình EB5 mang lại khả năng tạo ra hàng ngàn việc làm mà không có bất kỳ sự ảnh hưởng nào đến người đóng thuế.
  • Lợi ích khác chương trình đem lại chính là lợi ích kinh tế thu được từ các khoản đầu tư EB5 Tính từ năm 2008, hơn 13 tỷ đô la đầu tư trực tiếp nước ngoài đã vào nền kinh tế Mỹ thông qua chương trình thị thực EB5. Ngoài ra, chương trình EB5 đã thêm 9,62 tỷ đô la vào GDP và 2 tỷ đô la cho nhà nước địa phương và thuế liên bang – tất cả trong khi tạo ra trung bình 29,300 việc làm mỗi năm.
EB5 Là Gì? Có Hay Không Chương Trình EB-5 Sẽ Kết Thúc?
EB5 là gì mà nước Mỹ chú trọng đến như vậy?

Kết luận EB5 là gì mà lại được nước Mỹ chú trọng đến như vậy?

Chính vì vậy, chương trình thị thực EB5 đã tạo ra những tác động vô cùng tích cực đến nền kinh tế và tạo việc làm cho nước Mỹ theo nhiều cách khác nhau. Điều này được cảm nhận đặc biệt rõ ràng ở cấp tiểu bang, nơi các cộng đồng doanh nghiệp địa phương với tác động của tài trợ nước ngoài đã được phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét