Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Số lượng visa EB5 có còn 10000 trên năm không


Chương trình đầu tư định cư EB5 là chương trình mà nhà đầu tư sẽ được nhận thẻ xanh và trở thành thường trú nhân của Mỹ nếu đầu tư vào một đoanh nghiệp tại Mỹ. Không những vậy nhà đầu tư Eb5 này còn được sống và làm việc cùng vợ hoặc chồng và con cái chưa đủ tuổi vị thành niên tức dưới 21 tuổi khi có Visa EB5.
Năm 2018, chúng ta đối diện với những vấn đề lớn như sự không chắc chắn về việc thay đổi của chương trình EB-5, áp lực của hạn mức hồ sơ, áp lực của thời gian thụ lý hồ sơ kéo dài cũng như thời gian chờ đợi visa kéo dài.
Áp lực của hạn mức hồ sơ mỗi năm được cấp khiến chương trình mất đi ưu thế là sự lựa chọn tối ưu duy nhất và với các nhà đầu tư như trong vài năm trước, đặc biệt ở các quốc gia đã sử dụng số lượng lớn hạn mức của chương trình: như các đầu tư Trung Quốc và ở các dự án EB-5 qui mô lớn (thu hút hàng ngàn nhà đầu tư tham gia dự án).
Chương Trình EB-5 Vẫn Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Các Nhà Đầu Tư
Tuy nhiên, chương trình EB-5 vẫn hoạt động hiệu quả đối với các dự án quy mô vừa và không hoạt động chủ yếu phụ thuộc vào vốn EB-5, cũng như không ảnh hưởng đến các nhà phát triển có bề dày tài chính vững mạnh cùng các nhà đầu tư không gấp rút về thời gian (như các gia đình có con trong độ tuổi nhỏ; các nhà đầu tư đang vẫn điều hành việc kinh doanh đang phát triển tại Việt Nam). Đặc biệt các gia đình có con đang là du học sinh bậc trung học và đại học đang theo học tại Mỹ- việc nộp hồ sơ thực hiện chương trình EB-5 sẽ giúp bảo toàn cơ hội định cư và phát triển nghề nghiệp tại Mỹ cho các em).
Ngoài ra tại các nước chưa bị tồn đọng về hồ sơ và chưa phát sinh thời gian chờ đợi visa định cư EB-5 thì chương trình EB-5 vẫn là sự lựa chọn tối ưu.

Sự gia hạn tiếp tục chương trình EB5 là gì?

Bản thân chương trình EB-5 là chương trình chính thức, dài hạn; nhưng chương trình EB-5 trung tâm khu vực là chương trình thí điểm được ra đời năm 1992 với kỳ hạn 5 năm. Việc gia hạn chương trình sẽ gắn liền với việc gia hạn gói ngân sách chính phủ hàng năm. Quốc Hội chưa bao giờ có ý định làm ảnh hưởng chương trình, nhưng vấn đề gia hạn gói ngân sách chính phủ khiến chương trình trải qua 5 lần gia hạn trong năm với 2 lần trì hoãn kéo dài do chính phủ đóng cửa (đầu tháng 1 và từ ngày 22/12 vừa qua đến nay).
Hiệp hội đầu tư Mỹ IIUSA đã đệ trình yêu cầu từ 2015 về việc đưa chương trình EB-5 Trung tâm khu vực vào khối các chương trình vĩnh viễn hoặc tối thiểu gia hạn kéo dài để đảm bảo tính ổn định của chương trình và tách khỏi các gói ngân sách hính phủ hàng năm (sức khỏe, bức tường biên giới…). Quốc hội vẫn đang cân nhắc về vấn đề này.
Chương Trình EB-5 Vẫn Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Các Nhà Đầu Tư

Bao giờ chương trình EB-5 thay đổi mức đầu tư yêu cầu ?

Năm 2018 được xem là năm mà văn phòng Bộ An Ninh Nội Địa Mỹ dự tính thay đổi mức đầu tư yêu cầu, ngày ấn định ban đầu là tháng 2/2018, sau đó chuyển sang tháng 11/2018 và Cục Di Trú Mỹ (USCIS) cũng đưa ra các yêu cầu điều chỉnh từ tháng 4. 2017.
Trong năm 2018, USCIS đã có 4 cập nhật quan trọng:
(1) gia hạn tình trạng Thẻ Xanh cho PR đang có hồ sơ I-829 tồn đọng thụ lý;
(2) hướng dẫn liên quan về việc tính việc làm tạo ra;
(3) hướng dẫn liên quan về việc xác định vùng của trung tâm khu vực và
(4) làm rõ chính sách về nợ vay.
Việc thay đổi chương trình EB-5 do đó sẽ là một ưu tiên của Bộ An Ninh Nội Địa Mỹ và Cục Di Trú Mỹ trong thời gian sắp tới, và mức tăng vốn đầu tư sẽ áp dụng trong tương lai gần.

Như vậy việc quyết định thực hiện đầu tư EB-5 ngay vào thời điểm này để tận dụng mức yêu cầu đầu tư thấp sẽ vẫn là một lựa chọn khôn ngoan của nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Hạn mức hồ sơ EB-5 vẫn ở mức 10,000 Visa/ Năm?

Hiện Trung Quốc đang có thời gian chờ visa kéo dài. Việt Nam cũng lần đầu tiên có ngày tồn đọng hồ sơ trong năm 2018. Theo các thống kê thì Ấn Độ sẽ là nước tiếp theo có ngày tồn đọng hồ sơ do lượng hồ sơ đang tăng vọt ở quốc gia này.
Nỗ lực lớn nhất về việc điều chỉnh hạn mức hồ sơ EB-5 là vụ kiện yêu cầu USCIS xem lại chính sách 10,000 visa EB-5 cho nhà đầu tư (không bao gồm các người phụ thuộc của nhà đầu tư)  thay vì hạn mức là 10,000 visa bao gồm cả các thành viên gia đình phụ thuộc của nhà đầu tư. Mặc dù tòa đã bác đơn kiện, tuy nhiên phía nguyên đơn vẫn tiếp tục theo đuổi kiến nghị.
Như vậy chúng ta có thể thấy, hiện nay chương trình EB-5 vẫn là chương trình được nhà đầu tư đánh giá cao. Con số hơn 4,000 hồ sơ I-526 nộp trong khoảng thời gian từ tháng 1 – 10/2018, trong đó riêng tháng 9 với 1,000 hồ sơ do nhà đầu tư nhanh chóng nộp đơn trước hạn đóng cửa của chương trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét