Thứ Tư, 17 tháng 4, 2019

Việc làm Canada cho người Việt dễ hay khó

Tìm kiếm việc làm ở Canada – những điều cần biết

Hơn bao giờ hết, Canada đang có nhu cầu lao động có trình độ trong một loạt các ngành nghề. Từ y tá cho đến các thợ mỏ, phụ vụ thực phẩm cho đến các chuyên gia công nghệ thông tin, người sử dụng lao động ở Canada đang ngày càng tìm kiếm nguồn nhân lực bên ngoài biên giới của mình để đáp ứng nhu cầu nhân lực của họ.
Khi sống ở nước ngoài, việc tìm kiếm một việc làm Canada có thể có vẻ giống như một nhiệm vụ khó khăn. Rất may, một vài lời khuyên có thể giúp làm sáng tỏ quá trình này, và với một chút may mắn bạn có thể tiến trên con đường của bạn đến một cuộc sống mới và sự nghiệp ở Canada

Việc làm Canada - Những lưu ý cho việc định cư Canada

Việc làm Canada

Việc làm Canada diện tay nghề cao

Chương Trình Định Cư Diện Tay Nghề Cao Canada – Một Trong Những Con Đường Tốt Nhất Để Lấy PR Năm 2019 Canada là đất nước luôn mở rộng cửa chào đón và trao cơ hội định cư cho các chuyên gia tài năng từ khắp nơi trên thế giới – những người đang kỳ vọng tìm kiếm cuộc sống chất lượng và công việc tốt cũng như cơ hội phát triển và cống hiến năng lực của mình ở Canada. Vì vậy, làm thế nào để định cư ở Canada theo diện định cư tay nghề cao liên bang?
Bước đầu tiên là cần thực hiện hồ sơ định cư tại Canada và được cấp thị thực cư trú gọi là Thường trú nhân – thị thực cho phép bạn sống và làm việc ở mọi nơi mọi lúc tại Canada.
Sau đó, một thời gian cư trú theo qui định với tình trạng Thường trú nhân hợp pháp tại Canada đáp ứng yêu cầu xin nhập tịch, bạn sẽ có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Canada.
Để cơ hội nhập cư của bạn đạt được tỉ lệ thành công cao thì việc lựa chọn chương trình nhập cư phù hợp để được định cư ở Canada là điều cần thiết. Vậy lựa chọn nào là tốt nhất?
Tất cả được xem xét dựa trên mức độ phổ biến – điều kiện thực hiện và quy trình nộp nộp đơn thuận lợi nhất. Với các tiêu chí này thì Chương trình định cư diện tay nghề cao liên bang là sự lựa chọn tốt nhất cho những người trẻ tuổi đang tràn đầy nhiệt huyết.
Diện tay nghề liên bang là một trong ba nhóm của Bộ Khung Chương trình diện lao động tay nghề Chính phủ Liên bang.
Những người có kỹ năng được chọn cấp thị thực nhập cư phụ thuộc vào các yếu tố:
  • Độ tuổi,
  • Trình độ học vấn,
  • Kỹ năng làm việc,
  • Kiến ​​thức tốt về tiếng Anh cũng như tiếng Pháp.
Những điều kiện tiên quyết trên sẽ dùng để xem xét lựa chọn ứng viên đạt yêu cầu và cấp quyền Thường trú nhân ở Canada.
Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2015, việc hoàn tất hồ sơ Diện Lao động tay nghề là giai đoạn đầu trong việc nhập cư vào Canada dưới dạng tay nghề của Chương trình định cư diện tay nghề liên bang. Điều này cũng áp dụng đối với các nhóm Diện Lao động có kinh nghiệm khác của Chương trình định cư tay nghề cao như: Diện lao động thương mại và diện lao động có kinh nghiệm.
Trong khuôn khổ Diện Lao động có kinh nghiệm, ứng viên sẽ được chào đón như một cá nhân sẵn sàng nhận Thường trú nhân vĩnh viễn ở Canada phụ thuộc vào thông tin họ nhập vào hồ sơ trực tuyến. Chương trình định cư diện tay nghề liên bang về cơ bản dành cho những người có kỹ năng ngoại trừ Diện chuyên gia tay nghề và chuyên viên của tỉnh bang Quebec, các ứng viên theo diện này sẽ  nộp đơn khác.

Điều kiện của chương trình định cư việc làm Canada diện tay nghề liên bang năm 2019

Các ứng viên cho Chương trình định cư diện tay nghề liên bang phải đạt tối thiểu 67 điểm theo bảng đính kèm để đạt tất cả yêu cầu cho thị thực. Tóm tắt các yêu cầu đối với Chương trình định cư diện tay nghề liên bang như sau:
  • Đương đơn được yêu cầu phải có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian cho nghề nghiệp theo yêu cầu trong vòng 10 năm trước.
  • Nghề nghiệp của ứng viên phải được phân nhóm trong Loại kỹ năng 0 (Nghề nghiệp quản lý), Kỹ năng cấp 1 (Nghề nghiệp chuyên gia) hoặc Cấp độ kỹ năng B (Nghề nghiệp kỹ thuật và Thương mại).
  • Phải nhận được ít nhất 67 điểm theo bảng đánh giá kỹ năng dựa trên 6 yếu tố quy định.
  • Thư mời làm việc từ doanh nghiệp hoặc chủ lao động Canada và đủ điều kiện với Thẩm định tác động thị trường lao động (LMIA).
  • Hoàn thành đủ điểm khả năng ngoại ngữ theo Điểm chuẩn Ngôn ngữ Canada là 7 bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.
  • Có đủ tài sản để định cư tại Canada.

Thời gian xử lý hồ sơ của chương trình định cư việc làm Canada diện tay nghề liên bang năm 2019

  • CIC nhận rất nhiều hồ sơ khác nhau theo Chương trình định cư diện tay nghề liên bang và họ xác nhận từng hồ sơ đủ điều kiện. Khi kết thúc quy trình, các ứng viên được cấp Thư mời để xác nhận hồ sơ đăng ký. Cho đến nay, các hồ sơ thuộc Chương trình định cư diện tay nghề liên bang đang được xử lý trong khoảng thời gian trung bình là từ 6 – 8 tháng.

Việc làm Canada trong quá trình học tập

Sinh viên quốc tế có nhiều cơ hội và lựa chọn làm việc trong khi theo đuổi các chương trình học tập và nghiên cứu của mình tại Canada. Tùy thuộc vào tình trạng của học sinh mà anh/cô ta có thể đủ điều kiện để làm việc trong khuôn viên trường, ngoài trường, hoặc là một phần của chương trình thực tập hoặc theo một chương trình vừa học vừa làm. Ngoài ra, vợ hoặc chồng của sinh viên quốc tế thường có thể làm việc tại Canada nếu muốn.

Làm việc trong khuôn viên trường

Một sinh viên nước ngoài không cần phải có giấy phép lao động để làm việc trong khuôn viên trường tại một cơ sở giáo dục sau trung học tại Canada. Tuy nhiên , học sinh phải có giấy phép du học hợp lệ , và theo học toàn thời gian tại một trong các mô hình trường sau :
Tổ chức giáo dục sau trung học công lập , hoặc
Tổ chức giáo dục sau trung học tư nhân hoạt động theo cùng một quy tắc và quy định như một tổ chức công lập và nhận được một nửa ngân sách tổng thể cho hoạt động từ trợ cấp chính phủ , hoặc
Một tổ chức giáo dục tư nhân có thẩm quyền theo điều lệ của tỉnh bang cấp bằng .
Hầu hết các trường sau trung học tại Canada có văn phòng giới thiệu việc làm có thể giúp sinh viên tìm kiếm và nộp đơn cho các công việc trong khuôn viên trường . Ngoài ra , còn có các thông tin việc làm được đăng trực tuyến cho riêng từng khoa mà sẽ giúp sinh viên tìm được việc làm trong các lĩnh vực học tập cụ thể của mình.

Làm việc ngoài trường

Một sinh viên quốc tế đòi hỏi phải có giấy phép lao động để làm việc ngoài khuôn viên trường . Để có đủ điều kiện để được cấp giấy phép làm việc ngoài trường , học sinh phải học toàn thời gian tại một cơ sở giáo dục công lập hoặc một tổ chức tư nhân đủ điều kiện có tham gia vào chương trình làm việc ngoài trường cho sinh viên .Danh sách các tổ chức đủ điều kiện có thể được tìm thấy ở đây.
Danh sách các trường đủ điều kiện
Điều quan trọng cần lưu ý là học sinh học trong một số chương trình tại các tổ chức tư nhân sẽ không đủ điều kiện để làm việc ngoài khuôn viên trường . Học sinh học trong các tổ chức tư nhân nên liên hệ với nhà trường trực tiếp để xác định xem chương trình của họ có đáp ứng yêu cầu hay không.
Sinh viên có giấy phép làm việc ngoài khuôn viên trường có thể làm việc tới 20 giờ mỗi tuần trong suốt mùa học . Trong thời gian nghỉ như mùa đông và nghỉ hè và nghỉ xuân , họ được phép làm việc toàn thời gian . Sinh viên quốc tế không thể bắt đầu làm việc ngoài khuôn viên trường cho đến khi họ nhận được giấy phép lao động , và họ phải duy trì tình trạng là sinh viên toàn thời gian với thành tích học tập tốt để được tiếp tục làm việc .
Trước khi nộp đơn xin giấy phép làm việc ngoài trường , học sinh phải học trong vòng sáu tháng trong năm ngay trước khi nộp đơn.

Thực Tập hoặc chương trình vừa học vừa làm

Một số chương trình giáo dục sau trung học bao gồm kinh nghiệm làm việc thực tế như một thành phần quan trọng của chương trình đào tạo của họ . Trong những trường hợp này , các công việc được hoàn thành được coi là một phần vừa học vừa làm hoặc thực tập . Để tham gia vào một chương trình vừa học vừa làm hoặc thực tập , sinh viên quốc tế cần giấy phép làm việc ngoài giấy phép học tập của họ .
Để nộp đơn xin giấy phép lao động , học sinh phải có giấy phép học tập hợp lệ, việc làm dự định của họ phải là một phần thiết yếu của chương trình học tập của họ ở Canada, và việc làm phải là một phần yêu cầu của chương trình. Yêu cầu công việc phải có xác nhận từ một viên chức giáo dục chịu trách nhiệm của tổ chức. Ngoài ra, quá trình thực tập hoặc vừahọc vừa làm không thể chiếm hơn một nửa tổng số thời gian của chương trình học .

Giấy phép làm việc mở cho vợ hoặc chồng của sinh viên quốc tế

Người phối ngẫu hoặc sống chung không kết hôn hợp pháp của một sinh viên quốc tế có đủ điều kiện để nộp đơn xin giấy phép lao động mở . Sinh viên nước ngoài phải có giấy phép du học hợp lệ và phải học toàn thời gian tại một trong các tổ chức giáo dục :
Tổ chức giáo dục sau trung học công lập , hoặc
Tổ chức giáo dục sau trung học tư nhân hoạt động theo cùng một quy tắc và quy định như một tổ chức công lập và nhận được một nửa ngân sách tổng thể cho hoạt động từ trợ cấp chính phủ , hoặc
Một tổ chức giáo dục tư nhân có thẩm quyền theo điều lệ của tỉnh bang cấp bằng .
Giấy phép lao động mở của người phối ngẫu sẽ có hiệu lực trong cùng kỳ như giấy phép học tập cấp cho sinh viên quốc tế . Người phối ngẫu đi kèm không cần thiết phải có được một lời mời làm việc trước khi nhận được giấy phép lao động mở .

Lợi ích của việc làm Canada trong quá trình học tập

Ngoài tăng thu nhập thêm, làm việc tại Canada có thể giúp học sinh có kế hoạch để làm việc hoặc  nhập cư sau khi học xong
Làm việc tại Canada trên giấy phép lao động sau trung học có thể giúp học sinh nộp đơn di trú theo chương trình Kinh nghiệm Canada, Kinh nghiệm Quebec, hoặc một trong các chương trình đề cử của nhiều tỉnh bang. Nhiều chương trình được tạo ra để hỗ trợ sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp có cơ hội định cư.

Việc làm Canada sau khi tốt nghiệp

Những việc làm nào đang có nhu cầu cao tại Canada

Theo luật của chính phủ Canada, kể từ tháng 04/2008, tất cả du học sinh tốt nghiệp chương trình cao đẳng hoặc đại học tại Canada sẽ được ở lại Canada làm việc 3 năm và sẽ có cơ hội ở lại định cư. Hiện nay, những ngành nghề đang có nhu cầu cao tại Canada thuộc các lĩnh vực tài chính, kế toán, bán hàng, công nghệ thông tin và di động, tâm lý, sức khỏe, xã hội và xây dựng. Tất cả các ngành nghề yêu cầu trình độ tối thiểu là cao đẳng, cá biệt có một số ngành đòi hỏi trình độ thạc sĩ và thông thạo ít nhất 1 trong 2 ngoại ngữ chính là Anh và Pháp.
– Tài chính kế toán: không chỉ các công ty tư nhân mà các công ty nhà nước cũng đang có nhu cầu cao đối với các nhân viên quản lý tài chính chuyên nghiệp. Đặc biệt nếu bạn am hiểu về ngoại tệ và giỏi một ngôn ngữ thứ ba, bạn hoàn toàn là ứng cử viên sáng giá.
– Bán hàng chuyên nghiệp: Công việc khá linh hoạt, và nếu bạn có kỹ năng bán hàng tốt và được đào tạo bài bản chuyên nghiệp, bạn có thể kiếm được số tiền cao hơn các công việc công sở. Những lĩnh vực cần nhân viên bán hàng cao cấp là dịch vụ, giao thông vận tải và công nghiệp. Trong vòng 20 năm tới, ước tình nhu cầu cho lĩnh vực này là 40%.
– Công nghệ thông tin: thiết kế những ứng dụng cho các smartphone và tablet, đây là một ngành công nghiệp mới và nhiều tiềm năng.
– Dược sĩ, Trợ lý y tá, điều dưỡng ở các viện dưỡng lão: với dân số già ngày càng tăng lên, nhu cầu cho điều dưỡng viên ngày một gia tăng. Điều này đồng nghĩa với việc sinh viên tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành liên quan sẽ có cơ hội rất lớn. Đặc biệt với ngành dược sĩ, sinh viên phải tốt nghiệp một trường dược để đạt được bằng cử nhân khoa học và hoàn toàn có cơ hội tự mở tiệm thuốc.
– Chuyên viên tư vấn tâm lý xã hội: Bộ phát triển con người và kỹ năng tại Canada ước lượng trong vòng 7 năm tới, ngành nghề liên quan tới tâm lý học sẽ trong tình trạng cung không đủ cầu. Hiện nay mức lương cho những ngành nghề này đang tằng mỗi năm với một tỷ lệ cao hơn các lĩnh vực khác rất nhiều.
– Kỹ thuật viên y khoa và xét nghiệm: Hiện nay, tỉ lệ thất nghiệp ở lĩnh vực này là 0%. Trung bình, một kỹ thuật viên y khoa có thể thu nhập trên $100,000 mỗi năm.
– Quản lý nhân sự, chuyên viên nhân sự: ngày càng nhiều công ty chú trọng về vấn đề nhân sự như tuyển dụng, huấn luyện, quan hệ nhân viên…., do đó nhu cầu đối với quản lý nhân sự đang ngày một tăng và chưa có chiều hướng hạ nhiệt. Tỷ lệ thất nghiệp với các ngành HR rất thấp so với các ngành khác.
– Chuyên viên phục hồi chức năng, tâm lý: trong vòng 15 năm qua, tỷ lệ thất nghiệp của ngành này là 0%. Cũng theo bộ phát triển con người và kỹ năng Canada dự báo ngành này vẫn sẽ là những ngành có nhu cầu cao tới năm 2020.
– Quản lý xây dựng: những công trình lớn ngày một gia tăng, đòi hỏi người quản lý dự án có kỹ năng làm việc với một đội lớn và đảm bảo hiệu quả công việc theo đúng tiến trình. Một quản lý có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng có thể thu nhập khoảng $93000 mỗi năm. Rất nhiều quản lý xây dựng bắt đầu từ những công việc liên quan, nên một tấm bằng kỹ sư sẽ thực sự cần thiết để bước vào lĩnh vực này.

Việc làm Canada - Những lưu ý cho việc định cư Canada

Mức lương việc làm Canada

Đứng thứ 6 trong số 10 quốc gia có mức thu nhập tối thiểu cao nhất thế giới. Phụ thuộc vào từng bang song nói chung mức lương tối thiểu dao động từ $9.3 tới $10.7 mỗi giờ. Đất nước có nền kinh tế toàn cầu hóa và tương hợp rất cao với Mỹ và cũng là quốc gia có chênh lệch thu nhập thuộc loại thấp nhất thế giới.
Ngoài ra mức lương tại Canada cũng tùy thuộc vào bằng cấp và kinh nghiệm thực tế. Bình quân, một cử nhân đại học với 1 năm kinh nghiệm trở lên có thể thu nhập từ $60000 một năm. Đặc biệt đối với các ngành thuộc lĩnh vực y tế, mức thu nhập có thể lên đến $100 000 mỗi năm. Tất cả các nhân viên chính thức đều được bảo hiểm và đảm bảo quyền lợi.
Việc làm Canada - Những lưu ý cho việc định cư Canada

Cơ hội định cư lâu dài tại Canada

Canada là một nước đa chủng tộc và văn hóa, chính vì vậy môi trường sống ở đây rất thân thiện và cởi mở. Hơn nữa với chính sách mở rộng cửa, Canada đang thực sự là một điểm đến hứa hẹn. Có nhiều phương thức để có thể định cư tại Canada thông qua diện tay nghề, diện đầu tư và du học.
Đối với loại hình đầu tư,mục đích cơ bản của chương trình di trú mà chính phủ thiết lập là khuyến khích người nước ngoài có kinh nghiệm kinh doanh đăng ký định cư tại Canada: thu hút nguồn tiền và kinh nghiệm của họ để cống hiến vào sự phát triển kinh tế của Canada, mang cơ hội làm việc tới cho người dân Canada.
Đối với du học sinh, sau khi tốt nghiệp, họ sẽ được phép ở lại làm việc từ 1 tới 3 năm tùy theo từng chương trình học. Sau 2-3 năm kinh nghiệm làm việc, du học sinh tại Canada sẽ được phép xin PR để định cư lâu dài tại.

Đất nước Canada đang mở rộng cánh cửa cho du học sinh không chỉ trong cơ hội việc làm mà còn cả cơ hội định cư sau khi tốt nghiệp. Chính vì vậy, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về khả năng ngoại ngữ cũng như học vấn và tài chính, con đường đến với đất nước bắc Mỹ xinh đẹp này hoàn toàn là một lựa chọn đáng xem xét.
Bài viết bởi CEI Vietnam

Các thắc mắc đối với người Việt tìm kiếm việc làm Canada

Việc làm Canada - Những lưu ý cho việc định cư Canada
Việc làm tại Canada

Mất bao lâu để để hoàn tất việc xử lý hồ sơ việc làm Canada và tỉ lệ thành công cao không?

Được tính từ lúc khách hàng nộp hồ sơ để xét duyệt là 18 đến 20 tháng, tuy nhiên vẫn sẽ có một số ngoại trừ rút ngắn chỉ còn 4 đến 9 tháng đối với các bộ hồ sơ diện đặc biệt nhưng đảm bảo là đã có giấy đánh giá mặt tích cực của thị trường lao động.
Theo thống kê trước đây thì tỉ lệ thành công không những với người ngoại quốc nước khác mà người Việt thành công rất cao đối với diện việc làm Canada. Tuy nhiên tỷ lệ thành công thị thực tại nước này lại phụ thuộc rất nhiều vào sơ yếu lý lịch của bạn kèm với sự thẩm định của Lãnh Sự Quán đối với các chương trình di trú khác.

Không thành công thì có mất phí không? Còn nếu thành công thì bao lâu được làm việc tại Canada?

Đầu tiên, chính vì chương trình này 1 phần tạo mong muốn điều kiện cho người ngoại quốc đặc biệt người Việt có việc làm Canada nên sẽ không có chuyện mất phí nếu hồ sơ đó xét duyệt không thành công. Dù trong quá trình làm hồ sơ khách hàng có thay đổi ý định thì vẫn được hoàn phí vô điều kiện theo như đúng thỏa thuận trong hợp đồng.
Thời gian để bạn bắt đầu có việc làm của mình tại Canada tối thiểu là 1 năm và tối đa là 2 năm, tính đến thời điểm hiện tại thì nhu cầu việc làm Canada hiện nay hầu hết tại thành phố Vancouver, tỉnh bang British Columbia và một số vùng lân cận tại lãnh thổ nước này.
Việc làm Canada - Những lưu ý cho việc định cư Canada
Việc làm phục vụ nhà hàng tại Canada

Việc làm Canada có cực không? Thu nhập khoảng bao nhiêu, đủ chi trả sinh hoạt không?

Có 1 điều các bạn nên chuẩn bị tinh thần cho mình trước khi sang nước này sinh sống và làm việc vì đâu cũng vậy bạn muốn kiếm tiền thì tất nhiên phải bỏ công sức ra. Đặc biệt khi làm việc làm đất khách sẽ vất vả hơn rất nhiều sơ với quê hương đang sống, lưu ý là việc làm Canada không phải dạng việc nhẹ lương cao trong đó công việc lao động phổ thông cũng không nằm ngoại lệ.
Mức lương trung bình tối thiểu tại các tỉnh bang B.C là 11.40 CAD/ giờ tại thời điểm ký hợp đồng và thu nhập dao động từ 12 đến 20CAD/giờ là khoảng 210.000VNĐ đến 350.000VNĐ, sẽ được phổ biến cụ thể trước khi nhận giấy mời việc làm Canada. Sẽ có nhiều điều lạ lẫm tại vùng đất mới này với người mới qua tìm việc làm Canada nên dù gặp bất cứ trường hợp nào cần sự giúp đỡ như bị bốc lột sức lao động không đúng như trong thỏa thuận hợp đồng thì liên hệ với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương như sở cảnh sát, sở lao động bang hay Lãnh Sứ Quán Việt Nam. Canada đánh giá là quốc gia chú trọng quyền lợi người lao động với chính sách TFWP.
Tùy thuộc vào mức chi tiêu sinh hoạt của mỗi người khi có việc làm tại Canada là khác nhau nhưng trung bình rơi vào mức 900CAD/ tháng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét