Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

Giải pháp thuyết phục từ các nhà lãnh đạo công ty trong bảng xếp hạng Fortune 500

Liệu bằng đại học có còn giá trị đóng góp cho một sự nghiệp thành công vào thời đại internet?

Dan Lok, một doanh nhân có tầm ảnh hưởng xã hội cho rằng có rất nhiều lựa chọn thay thế bằng đại học để kiếm sống trong thời đại internet ngày nay.

Theo bạn thì đâu là hình ảnh của một nhà lãnh đạo trong môi trường doanh nghiệp hiện nay? Ngày nay, việc bất cân bằng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến sự nghiệp. Các nhà điều hành trên thế giới đều gặp tình trạng này và họ đang cố thích nghi bằng mọi khả năng. "Tình trạng thiếu ổn định" là chủ đề phổ biến đối với các giám đốc điều hành cấp cao thuộc danh sách Fortune 500 đã tham gia phỏng vấn trong đợt nghiên cứu gần đây của công ty truyền thông toàn cầu Weber Shandwick do KRC Research thực hiện.

Giải pháp nhanh chóng

So với việc đưa ra các giải pháp đột phá luôn mang lại hiệu quả, các giám đốc điều hành cấp cao có phần thoải mái hơn khi chia sẻ về các vấn đề mà họ gặp phải trong môi trường bận rộn này. Những cách giải quyết sáng tạo trong quá trình làm việc dường như phải là giải pháp bao quát để xử lý những thách thức mà họ đang đối mặt.

Có rất ít giải pháp có thể hoàn thành kế hoạch ba hoặc năm năm. Chỉ có một số giải pháp nổi bật và cơ bản cho phép doanh nghiệp kinh doanh vào bất kỳ thời điểm nào, đó có thể là tìm kiếm tài năng phù hợp, thực hiện nghiên cứu thị trường, thay đổi cách xử lý, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, liên tục đổi mới sản phẩm và xây dựng văn hóa công ty vững mạnh.

Sau đây là bốn giải pháp độc đáo và thiết thực mà các nhà lãnh đạo đã chia sẻ và có thể giúp bạn đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới.

Tìm tài năng xuất chúng nhất để họ phát huy

Tài năng thích hợp sẽ tạo nên sự khác biệt. Người tài thường được xem có vai trò quan trọng dù các giám đốc điều hành phát hiện họ từ trong nội bộ hoặc thông qua hợp tác bên ngoài.

Để thật sự thích ứng với những biến đổi trong ngành, một CEO đã thuê nhân viên từ công ty lớn và tiên tiến nhất trong ngành. Người nhân viên có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực R&D (Nghiên cứu và Phát triển) sẽ là người thay đổi cuộc chơi. Ngoài việc có thể giải thích công nghệ mới cũng như các quy trình cần triển khai ngay lập tức, người nhân viên này còn có vai trò giao tiếp, xây dựng đội ngũ và tạo động lực xuất sắc.

Một công ty có tư tưởng Đột phá đã đưa ra một giải pháp khác về mặt tài năng. Họ đòi hỏi quản lý cấp cao ngừng tìm hướng giải quyết vấn đề nhức nhối mà công ty đang đối mặt. Người quản lý không cần phải làm gì khác ngoài việc tập trung vào vấn đề hiện tại và sẽ có người đảm nhận tất cả những trách nhiệm khác.

Sáu tuần sau đó, cô đã hoàn thành và tiến hành chạy sản phẩm thử nghiệm, trong vòng hai tháng rưỡi, công ty đã mang đến sự đổi mới đến quý khách hàng.

“Chúng tôi nhận thấy đó là giải pháp giúp bạn tập trung và có đủ cường độ để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và nhanh chóng. Đối với chúng tôi, phương pháp đó thực sự hiệu quả khi người quản lý cấp cao không bị phân tâm bởi bất cứ điều gì khác và chỉ tập trung, sáng tạo và luôn giữ bình tĩnh trong đội ngũ ít nhân viên,” giám đốc điều hành cho hay. Chiến lược xác định và cô lập này đã thay đổi quỹ đạo công ty và giúp công ty phát triển hơn.

Thu hẹp lĩnh vực hoạt động

Một số lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ buộc phải thu hẹp phạm vi hoạt động để làm việc hiệu quả với nhịp độ nhanh chóng của môi trường doanh nghiệp ngày nay.

"Tôi từng đảm nhiệm chức vụ quản lý tại thị trường Mỹ Latinh. Dựa trên cơ hội kinh tế và tăng trưởng, tôi có chút phân tích về thị trường này, Mỹ Latinh chủ yếu có 12 thành phố sẽ mang lại tiềm năng phát triển cho chúng tôi vào thời điểm chín muồi, mỗi thành phố đều có hơn năm triệu người, tầng lớp trung lưu cũng như thị trường tại các thành phố đang trên đà phát triển. Chính vì vậy chúng tôi chỉ chủ yếu tập trung vào 12 thành phố đó," một nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho hay.

Bằng cách đặt mục tiêu nhỏ hơn vào thị trường có lượng dân số lý tưởng và có thể dễ dàng thu thập dữ liệu, công ty có cơ hội rút ngắn thời gian tích lũy kinh nghiệm và có thể mở rộng phạm vi sang các thị trường khác. Nhờ vào chiến lược thu hẹp này, nhà lãnh đạo đã giúp công ty giảm nguy cơ thất bại và phát triển doanh nghiệp.

Tham khảo dữ liệu định lượng nhưng phải chú ý đến dữ liệu định tính

Các nhà môi giới luôn đề cao "vị trí, địa điểm" nhưng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát lại ưu tiên "dữ liệu".

Mặc dù nhiều nhà lãnh đạo, đặc biệt là các lãnh đạo đến từ các công ty Đột phá, luôn dựa vào các dữ liệu khi đưa ra quyết định, nhưng họ cũng lưu ý rằng không nên bỏ qua đánh giá định tính. Một vài giám đốc điều hành cho biết cách giải quyết vấn đề tốt nhất là đưa ra một loạt câu hỏi khảo sát về những dữ liệu định lượng mà họ có.

"Tôi có thể thu thập tất cả dữ liệu và các phân tích từ khắp nơi trên thế giới, nhưng mục đích duy nhất của tôi chính là để hiểu người đó là ai hoặc công ty mà tôi đang cạnh tranh có văn hóa như thế nào. Tôi sẽ nắm bắt được nhiều thông tin từ đó hơn là các dữ liệu và các phân tích thuần túy. Điều này sẽ liên quan nhiều đến vấn đề tâm lý bởi vì suy cho cùng, chúng ta không phải là một cỗ máy mà chỉ là một con người bình thường," giám đốc điều hành cho ý kiến.

Mặc dù đã tiếp xúc với hàng loạt thông tin nhưng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn lựa chọn tin tưởng các thông tin này thay vì xác minh.

Phân chia nhiệm vụ để phát triển

Các nhà điều hành không chút ngần ngại khi thừa nhận rằng công nghệ đã rút ngắn thời gian và thúc đẩy cải tiến mô hình kinh doanh. Ngay cả những công ty Đột phá cũng đã thay đổi chiến lược kinh doanh tại giai đoạn trung gian và linh hoạt chính là chiến thuật chính trong cuộc chiến thương mại. Họ thừa nhận rằng sự thúc đẩy và nhịp độ của thị trường không tương thích với cách thức kinh doanh điển hình trên toàn cầu.

Thời gian giải quyết vấn đề sẽ được rút ngắn. Một cựu giám đốc chiến lược tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã đưa ra một giải pháp mới nhằm giải quyết những thách thức kinh doanh này. Ông nhận thấy công ty của mình đang trong tình thế khó khăn khi bị kẹp giữa các nhà cung cấp thiếu nhạy bén, mang nhiều rủi ro và những khách hàng luôn cập nhật xu hướng mới.

Như ông nói, "Khách hàng hoạt động 48 giờ một ngày. Chúng tôi làm việc 24 giờ một ngày, nhưng các nhà cung cấp của công ty chỉ làm việc trong 12 giờ một ngày."

Để giảm bớt những thiệt hại từ nội bộ gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, giải pháp mà ông đưa ra là phân công ty thành ba bộ phận nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của các đối tác. Một bộ phận sẽ phục vụ các khách hàng luôn cập nhật xu hướng mới, một bộ phận sẽ giải quyết các khách hàng ít cập nhật xu hướng và còn lại là bộ phận làm việc với các khách hàng chậm cập nhật xu hướng. Ban lãnh đạo đã có những thay đổi hiệu quả về mặt thời gian nhằm điều chỉnh tiến độ kinh doanh của công ty.

Trong môi trường bất cân bằng hiện nay, tìm kiếm sự cân bằng nghĩa là bạn phải chấp nhận và thích nghi với mô hình kinh doanh xoay vòng. Thử, kiểm nghiệm, thử lại, bắt đầu lần nữa.

Leslie Gaines-Ross là chiến lược gia danh tiếng tại Weber Shandwick.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét