Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019

ST. GEORGES UNIVERSITY - GRENADA - Phần 2: TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC TỐT NHẤT KHU VỰC CARIBBEAN

Một trong những lý do khiến chương trình Đầu tư nhập tịch Grenada trở nên hấp dẫn và độc đáo hơn, đó là Grenada sở hữu trường Đại học Y quốc tế St. George’s. Trường St. George’s hiện thuộc top 4 trường y khoa tốt nhất khu vực Caribbean.

Có rất nhiều tiêu chí để có thể có nhận xét và đánh giá về uy tín và chất lượng của một trường đại học, đặc biệt là trường đại học y khoa. Bài viết sẽ khái quát về các trường đại học y thuộc hàng “top” khu vực Caribbean, và cơ hội để có thể thực tập nội trú tại Mỹ sau tốt nghiệp. Bằng cách xếp hạng những trường y khoa danh tiếng nhất Caribbean theo các tiêu chí: tỷ lệ thôi học, tỷ lệ đậu USMLE-1, quy mô lớp, tỷ lệ sinh viên nhận thực tập nội trú, thống kê sinh viên nhập học, chi phí ăn ở, và vị trí, sinh viên có một cách nhìn khách quan để lựa chọn trường y để theo học nhằm tìm kiếm một tương lai định cư ở Mỹ sau này.

Để con cái mình theo Đại học Y quốc tế St. George’s là mục tiêu của nhiều bậc phụ huynh

ĐẠI HỌC DANH TIẾNG

Có rất nhiều trường y ở Caribbean, nhưng chỉ có một số ít trường cho phép sinh viên thực hành y khoa tại khắp 50 tiểu bang của Mỹ. The Big Four (4 trường Y Hàng Đầu) đó bao gồm:Đại học Y dược St. George’s (SGU), Trường đại học Y khoa Saba, Đại học Mỹ khu vực Caribbean (AUC) và Trường Y khoa Ross. Bốn đại học danh tiếng trên đây được xem là những trường y tốt nhất của Caribbean. Lý do chủ yếu là vì sinh viên tốt nghiệp tại 1 trong 4 trường này có thể thực hành y khoa ở bất cứ nơi đâu trên toàn nước Mỹ.

TỶ LỆ THÔI HỌC

Không phải sinh viên trường y nào ở Caribbean cũng đều có thể tốt nghiệp. Một số sinh viên thôi học vì những lý do cá nhân, nhưng một số khác có thể thôi học vì đơn giản không thể theo nổi chương trình học của trường. Điều này thể hiện qua kết quả học ngày càng giảm sút về mặt điểm số của sinh viên đó. Thông thường tỷ lệ thôi học tại các trường khu vực Caribbean nhỉnh hơn tỷ lệ thôi học ở các trường y chuyên về cơ xương khớp (osteopathic) và bác sỹ y khoa thông thường (allopathic) ở Mỹ.

Để xác định được chính xác hoàn toàn tỷ lệ thôi học tại các trường là rất khó khăn, vì các trường y ở Caribbean không chủ trương công bố những số liệu này. Vậy nên, chúng tôi đã phải liên hệ với các sinh viên học tại mỗi trường để nhờ đưa ra con số ước tính dựa theo sỉ số của lớp. Vì vậy các tỷ lệ thôi học được thống kê bên dưới chỉ thuần là số liệu ước tính mang tính tham khảo.

Dưới đây là các con số ước tính về tỷ lệ thôi học tại các trường:

Trường đại học

Tỷ lệ thôi học ước tính (không chính thức)

SGU

18%

AUC

25%

Saba

36%

Ross

42%


Đại học Y dược St. George’s ở Grenada theo ước tính trên có vẻ là ngôi trường có tỷ lệ thôi học thấp nhất trong top 4. Còn nếu sinh viên theo học tại trường Saba (Thuộc The Bottom, Caribe thuộc Hà Lan) hay Ross (thuộc Cộng hòa Dominica) có vẻ rủi ro hơn cả, vì khả năng cao là sinh viên không thể tốt nghiệp tại đây. Trong khi đó, nếu so sánh với các trường ở Mỹ, tỷ lệ thôi học thông thường (lấy bằng Medical Doctor) của Mỹ chỉ vào khoảng 4%.

Hãy lưu ý rằng, việc thống kê trên không hoàn toàn chính xác. Bởi vì trong số các sinh viên tốt nghiệp, một vài trong số họ có thể mất hơn 4 năm để hoàn thành chương trình học của mình tùy vào khoa mà họ chọn. Một số khác bị rớt một môn trên một học kỳ có thể không bị thôi học ngay, mà có thể phải đăng ký học lại hoặc thi lại làm họ tốt nghiệp trễ hơn các sinh viên khác. Một vài sinh viên cũng có thể bỏ ngõ một năm sau tốt nghiệp để chuẩn bị hồ sơ cho mình trước khi tìm kiếm cơ hội thực hành nội trú. Theo đó, tỷ lệ phần trăm sẽ tăng lên đáng kể. Điều này hoàn toàn hợp lý ở các trường thuộc khu vực Caribbean, nơi mà các sinh viên cần thời gian chuẩn bị để tìm một bệnh viện ở Mỹ để đăng ký thực tập nội trú. Do đó, tỉ lệ thôi học ước tính ở Caribbean có phần vượt trội so với thống kê 4% ở Mỹ nơi sinh viên đã có sẵn lựa chọn nội trú cho mình. Thời gian nội trú trung bình để sinh viên có thể tốt nghiệp là thực tập thêm 2 năm nữa ở các bệnh viện Mỹ.

TỶ LỆ ĐẬU USMLE-1:

USMLE (the United States Medical Licensing Examination) là kỳ thi của các sinh viên ngành y để được cấp chứng chỉ hành nghề tại Mỹ. Giai đoạn 1 của kỳ thi USMLE là phần đầu tiên của kỳ thi này gồm có 3 giai đoạn, và thông thường được các sinh viên dự thi sau khi học hết năm 2. Một trường y có tỷ lệ đỗ USMLE-1 cao trong giai đoạn đầu này là thước đo cho thấy một sự chuẩn bị chu toàn cho các sinh viên y khoa của trường trên con đường trở thành những bác sỹ ưu tú trong tương lai. Đây cũng là cơ sở cho thấy sự phù hợp ngành nghề đối với các sinh viên theo học. Thường kể từ giai đoạn 2 năm đầu này trở đi, những sinh viên không phù hợp sẽ tự đào thải bằng một kết quả dưới trung bình.

Bằng cách so sánh kết quả tỷ lệ đỗ USMLE-1 ngay từ lần đầu tiên, chúng ta có thể thấy được chất lượng sinh viên phù hợp với ngành học giữa 4 trường hàng đầu:

Trường đại học y

Tỷ lệ đỗ USMLE-1

SGU

96% (2016)

AUC

89.40% (2016)

Saba

99% (2014)

Ross

93% (2014)


Tất cả các trường đều có tỷ lệ đậu khá cao, trong đó SGU và Saba dẫn đầu với tỷ lệ trên 95%. Tuy nhiên, trong trường hợp của Saba đây là tỷ lệ đỗ được cập nhật lần cuối vào năm 2014 mà chưa có bất kỳ thay đổi mới nào.

HỌC PHÍ

Các trường y Caribbean đều có học phí tương đối đắt đỏ, đặc biệt đối với sinh viên từ nơi khác đến. Tuy nhiên, mức phí của các trường y Caribbean đã trở thành một trong những nguyên nhân chính khiến các sinh viên theo học tại đây không thể tiếp tục theo học hoặc giành một vị trí thực tập nội trú tại Mỹ sau tốt nghiệp. Sau đó thậm chí họ còn phải gánh một khoản nợ lớn phải trả sau 6 năm học tập bao gồm 2 năm nội trú. Dưới đây là mức học phí dành cho 4 năm theo học ở mỗi trường.

Trường đại học y

Mức học phí trung bình (USD)

SGU

$276,954

AUC

$217,699

Saba

$171,750

Ross

$254,099


SGU và Ross nhìn chung là hai ngôi trường có mức học phí cao nhất khu vực Caribbean. Trong khi đó Saba là ngôi trường có mức học phí thấp hơn hẳn 4 trường còn lại.
Vì vậy, một ưu điểm vượt trội của Chương trình đầu tư nhập tịch Grenada là khi trở thành công dân đảo quốc và đạt thời gian lưu trú tại đây tối thiểu một năm, con phụ thuộc của nhà đầu tư nhập tịch sẽ được ghi danh theo học tại SGU với mức học phí chỉ bằng 10% mức học phí đắt đỏ so với du học sinh quốc tế. Hoặc nhà đầu tư hoàn toàn có thể lựa chọn đến định cư mỹ theo diện thị thực đầu tư hiệp ước E-2 để con cái họ có thể tận dụng chính sách giáo dục công miễn phí tại Mỹ.

QUY MÔ LỚP HỌC

Các lớp học có sỉ số lớn tuy khó để giáo sư có thể theo dõi tiến bộ của từng sinh viên, nhưng sẽ giúp tạo ra một môi trường học tập cạnh tranh và sôi động hơn tại những ngôi trường Y hàng đầu Caribbean này. Dưới đây là sỉ số lớp ước tính tại các trường:

Trường đại học y

Sỉ số trung bình một lớp học (sinh viên)

SGU

600-800

AUC

100-250

Saba

80-120

Ross

200-400


SGU là ngôi trường có sỉ số sinh viên đông nhất trong “Big Four”. Tuy nhiên, theo chia sẻ từ những sinh viên theo học tại trường, ngoài những bài giảng hấp dẫn của những vị giáo sư đáng kính ở đây, sinh viên còn có thể sử dụng nguồn tài liệu, tài nguyên dồi dào ngoài buổi học tại thư viện và các câu lạc bộ, hội nhóm, chi hội của trường. Và dù gì đi nữa, tất cả đều chủ yếu dựa vào sự trau dồi kiến thức và chủ động đặt hẹn với giáo sư hay người bảo hộ (giáo viên chủ nhiệm) sau giờ học của từng sinh viên theo học ngành y ở cả Caribbean và ở Mỹ. Cũng như các hệ thống giáo dục đại học khác, khả năng tự học và tự phát triển bản thân cũng là yếu tố quyết định thành công cho mỗi sinh viên theo học.

Và một lần nữa, sỉ số lớp không được công bố chính thức ở bất kỳ nguồn tài liệu chính thống nào, mà chủ yếu dựa vào ước tính định lượng của các sinh viên được phỏng vấn trực tiếp đã và đang theo học tại trường.

TỶ LỆ THỰC HÀNH NỘI TRÚ

Trong 2 năm cuối đại học, các sinh viên trường y sẽ chọn cho mình một chuyên ngành và đăng ký tham gia chương trình thực hành nội trú. Các sinh viên theo học bằng bác sĩ y khoa thông thường (allopathic) sẽ dễ dàng hơn trong việc xin thực hành nội trú. Ưu tiên sau đó thuộc về sinh viên quốc tế và sinh viên theo học lấy bằng bác sỹ chuyên về cơ xương khớp (osteopathic) tại Mỹ.

Dưới đây là tỷ lệ đậu chương trình thực hành nội trú:

Trường đại học y

Tỷ lệ đỗ thực hành nội trú tại Mỹ

SGU

93%

AUC

84.4%

Saba

N/A

Ross

99%

S.V Mỹ allopathic (M.D)

94.3%


Bằng việc tham khảo số liệu trên Medschooltips, chúng ta có thể nhận ra SGU vẫn rõ ràng là ngôi trường Y có tỷ lệ đậu chương trình thực hành nội trú tại Mỹ cao nhất là 93%, và gần như tương đương với tỷ lệ đậu của các trường allopathic tại Mỹ. Trong khi đó, tỷ lệ đậu của Ross là 99% được tìm thấy trên Reddit chỉ có giá trị tham khảo khi bài viết được xếp vào loại được tài trợ.

Với một tỷ lệ đậu chương trình nội trú tại Mỹ cao, đại học St. George’s cho thấy một sự tương thích phù hợp giữa hai khu vực đào tạo Mỹ-Grenada. Ở St. George’s, qua các tỷ lệ thôi học thấp và tỷ lệ đậu USMLE-1 cao, ta cũng thấy được chất lượng sinh viên đồng đều và sự tương thích giữa năng lực và sở thích ngành học của sinh viên tại đây. Nhờ chất lượng sinh viên như vậy, cộng với chất lượng giảng dạy của trường, St. George’s hiện đang là số 1 nguồn cung quốc tế các bác sỹ thực hành tại Mỹ , nhiều hơn bất kỳ trường y khoa nào ngoài Mỹ trên thế giới!

Nếu bạn có con cái gần đến tuổi đại học, đang có mong muốn và khả năng để theo học một ngành y khoa để được làm việc tại Mỹ, đừng ngần ngại liên lạc với chúng tôi qua hotline: 0938 61 30 62 hoặc email cho chúng tôi vietnam@latourlaw.com để được chia sẻ miễn phí những thông tin về trường cũng như hướng dẫn cách đăng ký theo học và cư trú ở nước ngoài. Bằng bác sỹ Y khoa sau khi học tại St. George’s và thực hành tại Mỹ có giá trị quốc tế (bằng MD được chấp nhận toàn cầu trong khi bằng DO được công nhận tại 44 quốc gia và vùng lãnh thổ).

LatourLaw, P.A.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét