Thứ Ba, 16 tháng 7, 2019

Rượu vang porto, ẩm thực và lịch sử thành phố cảng Porto, Bồ Đào Nha

Khi đặt chân đến Porto, tôi đã bị hớp hồn bởi một bến cảng đông nghịt những con tàu đánh cá mộc mạc, những kiến trúc nhà thờ cổ kính, những mái vòm cầu, đường lát đá, những quán ăn vỉa hè và những công trình được ốp loại gạch Bồ Đào Nha tinh xảo.

Ấn tượng đầu tiên tại Bồ Đào Nha

Sau 3 đêm tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, bạn tôi và tôi tiếp tục chuyến du lịch ngẫu hứng tại miền Nam châu Âu, với chuyến đi cuối cùng diễn ra tại thành phố biển xinh đẹp Porto, Bồ Đào Nha. Cả 2 chúng tôi chưa ai từng đến Bồ Đào Nha trước đây, thế nên chúng tôi nghĩ rằng vì chỉ còn cách khoảng 563km nên còn chờ gì nữa? Bọn tôi đáp xuống sân bay Francisco Sá Carneiro (sân bay TP. Porto), và chờ xe đưa đón về khách sạn trong thành phố.

>>> Xem thêm: Bồ Đào Nha – Đến và để lại trái tim

Khi đặt chân đến Porto, tôi đã bị hớp hồn bởi một bến cảng đông nghịt những con tàu đánh cá mộc mạc, những kiến trúc nhà thờ cổ kính, những mái vòm cầu, đường lát đá, những quán ăn vỉa hè và những công trình được ốp loại gạch Bồ Đào Nha tinh xảo. Khách sạn của chúng tôi, khách sạn Vincci Porto cũng trông rất ấn tượng.

Cây cầu Luis Đệ nhất bắc ngang dòng sông Douro, kết nối những lò rượu porto của huyện Vila Nova de Gaia với trung tâm thành phố Porto
Cây cầu Luis Đệ nhất bắc ngang dòng sông Douro, kết nối những lò rượu porto của huyện Vila Nova de Gaia với trung tâm thành phố Porto

Nằm tại trung tâm phố, khách sạn Vincci Porto toạ lạc tại một công trình có tên gọi Chợ Cá, được trang hoàng đẹp mắt và mang phong cách hiện đại và độc đáo. Khách sạn 4 sao này có phòng ốc hiện đại với gam màu sáng sủa, rộng rãi và tiện nghi. Căn phòng đôi của chúng tôi có 2 giường đôi, một nhà tắm sạch sẽ, một bàn làm việc văn phòng, một cái sofa dễ chịu, TV vệ tinh, Wi-Fi miễn phí, một mini bar, két sắt, 2 điện thoại và một sân thượng riêng tư.

Sau khi nhận phòng và nghỉ ngơi, chúng tôi đi tham quan thành phố. Porto là một thành phố biển nằm tại phía Tây Bắc Bồ Đào Nha, dọc theo sông Douro. Nơi này nổi tiếng với những cây cầu xinh đẹp và ngành công nghiệp rượu vang porto, có tuổi đời tính từ thời Đế chế La Mã và được UNESCO công nhận là một Di sản Văn hoá Thế giới vào năm 1996. Ngày nay, nơi này là thành phố lớn thứ hai Bồ Đào Nha, sau thủ đô Lisbon.

>>> Xem thêm: Những địa điểm tuyệt vời bạn có thể tận hưởng tại Bồ Đào Nha

Nơi nổi tiếng đầu tiên mà tôi viếng thăm là cây cầu Luís Đệ nhất, bắc qua con sông Douro và kết nối 2 thành phố Porto và Vila Nova de Gaia. Cây cầu 2 tầng này liên kết những xưởng rượu porto của TP. Vila Nova de Gaia với quận trung tâm Ribeira sầm uất của TP. Porto. Công trình có mái vòm kim loại này được hoàn thành vào năm 1886 và có chiều dài khoảng 171m.

Khám phá các điểm thú vị

Địa điểm thú vị tiếp theo tôi hướng đến là Thánh đường. Được xây dựng từ giữa thế kỷ 12 và 13, thánh đường này đã được tái xây dựng và trùng tu vô số lần qua nhiều thế kỷ. Những thay đổi này giúp giải thích vì sao công trình có nhiều lối kiến trúc pha trộn nhau. Khu đền thờ chủ yếu mang phong cách Baroque, phần mặt tiền và trung tâm mang phong cách La Mã, và phần tu viện và một trong số các nhà nguyện mang phong cách Goth. Một điểm nhấn của thánh đường là những viên gạch xanh và trắng xinh đẹp, có tên gọi “azulejos”, nằm trong khu vực tu viện. Các viên gạch được tô vẽ để thể hiện những câu chuyện lấy cảm hứng từ Bài ca Vua Solomon trong kinh Cựu Ước.

Xem thêm: Porto - Quê hương của loại rượu vang nổi tiếng

Sau khi tham quan thánh đường, tôi đón taxi đi dọc sông Douro để tìm hiểu thêm về loại rượu vang porto vốn là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất Bồ Đào Nha. Dòng rượu vang này được đặt theo tên thành phố, vì nơi này khá là quan trọng trong việc xuất khẩu quốc tế rượu porto. Một cuốc bộ đưa tôi đến Hầm rượu Sandeman, nơi mà hàng trăm thùng rượu vang của dòng Sandeman đã được cất hơn 2 thế kỷ.

Rượu vang porto vốn là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất Bồ Đào Nha
Rượu vang porto vốn là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất Bồ Đào Nha

Tại Đại sảnh Sandeman, vốn miễn phí vào cửa, tôi được tìm hiểu về thành Luân Đôn trong những năm 1790. Đây là khoảng thời gian mà nhà cách tân rượu vang George Sandeman thành lập dòng rượu porto và rượu vang trắng. Một câu chuyện đầy thú vị về ông được thể hiện qua các bức tranh vẽ, ảnh chụp, đồ gốm và nhiều di vật khác được thu thập trong suốt nhiều thế kỷ và truyền lại cho nhiều thế hệ. Công trình này cũng là nơi chứa một trong những bộ sưu tập chai rượu cổ quan trọng và hoàn thiện nhất châu Âu. Chúng được thu thập và cất giữ cẩn thận trong suốt 200 năm, và bao gồm hàng tá những chai rượu vang cổ xưa và hiếm, có từ sớm nhất khoảng năm 1650.

Điểm dừng chân tiếp theo của tôi là ghé nếm thử một số đặc sản ẩm thực Bồ Đào Nha tại một nhà hàng tên Chez Lapin, thành lập từ năm 1938. Toạ lạc trên bờ sông Douro, sở hữu khu vực bàn ghế ngoài trời đầy hấp dẫn, nhà hàng phục vô vàn các món thịt và hải sản truyền thống ngon lành cũng như các món salad và dĩ nhiên không thể không nhắc tới rượu porto. Bữa ăn của tôi bao gồm một suất thịt heo đậm đà được ướp cả 1 ngày, và một đĩa bacalhau (cá tuyết) ngon miệng cùng với tôm, khoai tây và sốt kem.

Xem thêm: Bồ Đào Nha trở thành nơi thưởng thức ẩm thực lý tưởng nhất như thế nào?

Một số những địa điểm thú vị khác phải đến mà tôi không có nhiều thời gian để viếng thăm là Tháp Clérigos và hiệu sách Lello. Toà tháp được thiết kế bởi Nicolau Nasoni, một trong số những kiến trúc sư nổi tiếng nhất của trào lưu kiến trúc Baroque tại miền Bắc Bồ Đào Nha. Tôi có đọc qua rằng du khách có thể leo lên đỉnh toà tháp để được tận hưởng một bức tranh toàn cảnh nhìn ra thành phố và dòng sông. Hiệu sách Lello, mở cửa vào năm 1869, nổi tiếng với những bậc thang đặc sắc được cho là đã tạo cảm hứng cho tác giả của bộ truyện Harry Potter xuất sắc. Cùng với hiệu sách Bertrand tại thủ đô Lisbon, Lello là một trong những hiệu sách lâu đời nhất Bồ Đào Nha.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét